Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Đại từ là từ thay thế danh từ trong câu. Đại từ có thể được chia thành hai loại chính: đại từ xác định (đại từ nhân xưng) và đại từ không xác định. Đại từ xác định dùng để chỉ đại từ chỉ rõ danh từ. Chúng ta biết chính xác ai hoặc những gì chúng ta đang nói về khi chúng ta sử dụng một đại từ xác định. Ngược lại, một đại từ không xác định dùng để chỉ một danh từ không được nêu rõ ràng. Chúng ta không biết chính xác ai hoặc cái gì mà chúng ta đang đề cập bởi vì một đại từ không xác định rất mơ hồ.

Điều quan trọng là phải biết các đại từ không xác định trong tiếng Anh và các quy tắc ngữ pháp mà chúng tuân theo. Đại từ không xác định có thể được tách thành ba nhóm chính: số ít, số nhiều hoặc cả hai - số ít và số nhiều. Trong bài viết này, Sedu Academy sẽ cùng các bạn xem xét đại từ không xác định là gì và tách chúng thành các nhóm, tìm hiểu các quy tắc ngữ pháp cần tuân theo để có thể cải thiện trình độ tiếng Anh.

Đại từ không xác định là gì?

Đôi khi chúng ta đang nói khi chúng ra không muốn hoặc không cần đề cập đến một mục, một vật, một người, một vấn đề cụ thể.

VD: Do you need anything from the shop? - Bạn có cần thứ gì trong cửa hàng không?

Can you see anyone in the park? - Bạn có nhìn thấy ai trong công viên không?

Yes, I can see someone in the park. - Có, tôi có thể nhìn thấy ai đó trong công viên.

Can you get me something from the shop? - Bạn có thể lấy cho tôi một thứ gì đó trong cửa hàng được không?

Đại từ không xác định là gì?

Trong những câu này, “anyone, anything, someone, something” là những đại từ không xác định. Người nghe chỉ biết liệu chúng ta đang nói về một sự vật hay một con người - phần còn lại hoàn toàn là một bí ẩn, không ai biết. Những từ này đề cập đến bất kỳ người nào hoặc bất kỳ sự vật nào thay vì một người cụ thể hoặc một sự vật cụ thể.

 

Tóm lại, đại từ không xác định là đại từ không dùng để chỉ bất cứ thứ gì hoặc bất cứ ai cụ thể. Chúng ta thường tạo thành các đại từ không xác định số ít với những từ như “any, every, some và no”. Không quan trọng là bạn có biết chính xác là người mà chúng ta đang đề cập đến câu chuyện tình huống hay không. Đại từ không xác định nó không xác định một người giống như các đại từ nhân xưng đã xác định như I, He, She, It, They, We, You.

 

Đại từ không xác định được dùng để làm gì?

Chúng ta sử dụng đại từ không xác định khi ta muốn nói về điều gì đó hoặc ai đó mà không đề cập cụ thể đến ai hoặc điều chúng ta đang nói đến. Đại từ không xác định kết thúc bằng “body” hoặc “one” chỉ người và đại từ không xác định kết thúc bằng “thing” là chỉ đồ vật. Đại từ không xác định giúp chúng ta nói về người hoặc sự vật nói chung thay vì vật hoặc người cụ thể.

Đại từ không xác định được dùng để làm gì?

Đại từ không xác định có thể dùng để chỉ các nhóm người hoặc những thứ như 'everyone' và 'everything’', và chúng có thể chỉ một người hoặc một vật như 'someone' và 'something.' Điều quan trọng cần nhớ là một số đại từ không xác định dùng để chỉ một nhóm nhưng vẫn được coi là số ít vì một nhóm là số ít.

Cách dùng đại từ không xác định

Chúng ta có thể sử dụng đại từ không xác định trong các câu khẳng định, phủ định và câu hỏi. Chúng ta sử dụng chúng khi chúng ta không cần biết chính xác ai hoặc những gì chúng ta đang đề cập đến và chúng ta không cần phải chỉ cụ thể. Chúng được đặt ở vị trí của một danh từ và đề cập đến một cái gì đó hoặc một người nào đó mà chúng ta không biết, tất cả hoặc người hoặc mọi thứ trong một nhóm, hoặc bất kỳ người hoặc sự vật nào (không quan trọng là cái nào). Chúng ta sử dụng “nobody” và “nothing” khi người hoặc vật không có ở đó.

Ví dụ:

I can see someone over there. - Tôi có thể nhìn thấy ai đó ở đây.

I don’t see anybody in the pool.- tôi không nhìn thấy người nào ở hồ bơi.

No one is at school today. - hôm nay không có ai ở trường.

Can you get me something from the shops please?-bạn có thể lấy cho tôi thứ gì đó từ cửa hàng được không?

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Loại đại từ nào là không xác định?

Đại từ không xác định là tất cả các đại từ không xác định cụ thể một danh từ riêng lẻ hay danh từ số nhiều. Chúng là những đại từ mơ hồ không dùng để chỉ người, địa điểm hoặc sự vật chính xác.  Đại từ không xác định có thể chỉ bất kỳ người hoặc vật nào, mọi người hoặc vật hoặc không người và không vật. Các đại từ bắt đầu bằng những từ như 'every-,' 'some-,' 'any-' và 'no-' chỉ một người hoặc sự vật không cụ thể.  Đây là những từ như 'everyone' 'someone' 'anyone' và 'no one'.

Đại từ không xác định số ít

Đại từ không xác định số ít dùng để chỉ một nhóm người hoặc sự vật, một người hoặc một sự vật.  Hãy nhớ rằng một nhóm của một cái gì đó vẫn là số ít bởi vì trọng tâm là vào nhóm chứ không phải các cá nhân trong nhóm. 'Everyone' là số ít theo cách giống như 'family' là số ít. Có thể có nhiều người trong gia đình, tuy nhiên, chỉ có một nhóm gia đình.

dai-tu-khong-xac-dinh-trong-tieng-anh-1

Đại từ không xác định số ít phải tuân theo các quy tắc tương tự như đại từ số ít ngôi thứ ba (he, she and it).  Chúng có sự thống nhất chủ ngữ-động từ giống như đại từ số ít ngôi thứ ba. Một số đại từ không xác định chỉ ở số ít, bao gồm: 

  • Every: Everyone, Everybody, Everything 
  • Any: Anyone, Anybody, Anything 
  • Some: Someone, Somebody, Something
  • Another 
  • Less 
  • Little 
  • Neither 
  • Either 
  • Enough 
  • No: No one, Nothing, Nobody One

Đại từ không xác định số nhiều

Một số đại từ không xác định luôn ở số nhiều.  Những đại từ không xác định này chỉ nhiều hơn một thứ hoặc một người.  Chúng ta phải tuân theo các quy tắc ngữ pháp tương tự như đại từ số nhiều ngôi thứ ba.  Các đại từ số nhiều ở ngôi thứ ba là 'you, we, and they.'

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Một số địa từ không xác định số nhiều bao gồm: Both, many, others, few, fewer, several.

 

Kết luận: đại từ không xác định có thể là số ít hoặc số nhiều. Số ít số nhiều của chúng phụ thuộc vào ngữ cảnh, chúng có thể tuân theo cả quy tắc ngữ pháp đại từ số ít và số nhiều. Trên đây là những kiến thức về đại từ không xác định mà Sedu Academy muốn chia sẻ đến các bạn, hy vọng những thông tin có thể giúp các bạn học tiếng Anh hiệu quả hơn.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ