Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

Đối với nhiều người, việc học tiếng Anh rất đơn giản nhưng ngược lại đối với những người bị mất gốc tiếng Anh thì việc học tiếng Anh rất khó khăn. Một phần do họ có nỗi sợ hãi đối với ngôn ngữ, một phần do họ vẫn chưa tìm được phương pháp học tiếng Anh phù hợp. Bài viết dưới đây là những kiến thức được chia sẻ dành riêng cho những đối tượng bị mất gốc thông qua những “phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc” một cách hiệu quả nhất, cùng Sedu tìm hiểu nhé!

Bạn không biết nên học tiếng Anh bắt đầu từ đâu?

Để biết được bạn cần bắt đầu học tiếng Anh từ đâu, bạn nên biết mục đích học, mục tiêu học cụ thể cùng một số câu hỏi dưới đây.

Tại sao bạn muốn học tiếng Anh?

Trước khi bắt đầu hoặc quay lại học tiếng Anh, bạn hãy thử tự hỏi lại chính bản thân mình với câu hỏi “Tại sao tôi muốn học tiếng Anh?” Đó là vì bạn muốn, hay bởi vì người khác muốn bạn học? Giống như mọi quyết định trong cuộc sống, học tiếng Anh phải là điều bạn muốn làm.

Đặt mục tiêu cho bản thân?

Nếu bạn đã biết lý do tại sao bạn muốn học tiếng Anh, việc đặt mục tiêu sẽ trở nên rất dễ dàng, đó có thể là cải thiện kỹ năng phát âm, kỹ năng nói, kỹ năng nghe hoặc bất kỳ kỹ năng nào khác mà bạn muốn phát triển. Dù mục tiêu đó là gì đi nữa, hãy ghi chúng ra và đặt tại góc học tập của bạn.

Lập một bản kế hoạch 

Bạn đưa ra kế hoạch bao lâu để đạt được những mục tiêu của mình đề ra? câu trả lời sẽ không giống nhau đối với mỗi người. Nhưng kế hoạch cần được gắn liền với thực tế, phù hợp với những khoảng thời gian trong ngày của bạn. Ví dụ, nếu một tuần bạn làm việc trong 60 giờ thì việc học tiếng Anh 40 giờ còn lại là không hề khả thi. Bạn có thể bắt đầu chậm, nhưng phải giữ thói quen học tập thường xuyên, không nên trì trệ và gián đoạn. Hãy lựa chọn những chủ đề phù hợp mà bạn yêu thích nhất, sau khi quen với việc học, nâng cao tần suất học lên một chút. Ngoài ra, lựa chọn một không gian học mà bạn cảm thấy tốt nhất.

Thực hiện cam kết

Học tiếng Anh đòi hỏi bạn cần bỏ ra không chỉ thời gian, công sức mà còn đòi hỏi rất nhiều động lực và sự kiên trì. Bạn cần đưa ra cam kết để kỷ luật bản thân mình, chỉ khi đưa bản thân vào được khuôn khổ thì việc học tiếng Anh của bạn mới có hiệu quả. Hoặc đưa ra các phần thưởng của riêng mình để tạo động lực cho bản thân tiếp tục nỗ lực, cố gắng.

Cân bằng các kỹ năng chính (nghe - nói - đọc - viết)

Cân bằng các kỹ năng chính (nghe - nói - đọc - viết)

Hầu hết chúng ta luôn muốn giao tiếp tiếng Anh tốt hơn, nếu đây là một trong những mục tiêu thì bạn cần nghiên cứu sự cân bằng giữa bốn kỹ năng của mình. Nghe - nói - đọc - viết là những kỹ năng chính cần thiết để có thể giao tiếp ở bất kỳ ngôn ngữ nào, không chỉ riêng với tiếng Anh.

  • Đầu vào: Lắng nghe (qua tai) - Đọc (qua mắt)
  • Đầu ra: Nói (bằng miệng) - Viết (bằng tay)

Đầu vào và đầu ra không nhất thiết phải theo một thứ tự cụ thể, tất cả các kỹ năng đều cần dựa vào nhau nên chúng đều quan trọng, đòi hỏi sự khéo léo trong cả 4 phương diện. Nhưng để chuẩn bị cho giao tiếp, thì bạn hãy học từ yếu tố đầu vào đó là bắt đầu với kỹ năng nghe và đọc.

 

Xem thêm: Các thì thường gặp trong tiếng Anh

Xem thêm: Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

1.Học cách nghe

  • Nghe đài: Không phải lúc nào bạn cũng có thể có bút trong tay, đôi khi chỉ cần bạn lắng nghe mà không cần phải quá tỉ mỉ.
  • Xem TV chương trình tiếng Anh: với phương pháp này rất hữu ích cho những người mới bắt đầu, trẻ em hoặc những người học ESL.
  • Bản ghi của Máy trả lời tự động từ điện thoại
  • Xem phim tiếng Anh: Chọn những phim có phụ đề, chẳng hạn như phim trên Netflix.
  • Sử dụng các nguồn luyện nghe trên internet như TEDtalk hoặc một số kênh trên Youtube khác.

2.Cách Học nói và Phát âm

Cách Học nói và Phát âm

Nói chuyện với chính mình

Nói về bất cứ điều gì, mọi thứ xung quanh. Làm điều đó trong sự riêng tư, nơi riêng tư của bạn. Nếu bạn không thể làm điều này lúc mới học, hãy thử đọc to cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái khi nghe giọng nói tiếng Anh của chính mình.

Ghi âm giọng nói của chính bạn

Điều này có thể cảm thấy rất khó chịu, nhưng nó sẽ giúp bạn tìm ra điểm phát âm còn yếu của mình. 

  

Ngoài ra còn một số cách như sử dụng ứng dụng trên điện thoại, tham gia một số lớp học rèn luyện kỹ năng, nghiên cứu về trọng âm của từ và câu, thực hiện các động tác uốn lưỡi.

3. Cách học đọc và từ vựng

Bạn nên đọc thứ gì đó mỗi ngày như sách dành cho trẻ em có trình độ đơn giản nhất, đến báo, tạp chí, trang web, thậm chí là tiểu thuyết. Đọc những thứ khiến cho bạn vui vẻ, những lĩnh vực mà bạn quan tâm muốn biết thêm kiến thức. Tuy nhiên, bạn nên đọc ở mức độ phù hợp với trình độ của mình, đừng cố gắng tra những từ vựng mới, điều này sẽ làm giảm mạch đọc của bạn, khiến bạn trở nên chán nản hơn.

 Cách học đọc và từ vựng

Sau mỗi lần đọc, bạn nên đưa ra các câu hỏi như Ai? Cái gì? Ở đâu? để trả lời cho những nội dung mà bạn ghi nhớ được qua bài đọc. Kỹ năng này sẽ giúp bạn rất nhiều trong kỹ năng đọc - hiểu và phục vụ cho việc thi chứng chỉ của bạn.

Luôn có từ điển Anh - Anh bên mình. Hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng từ điển điện tử hỗ trợ việc tra cứu từ vựng diễn ra nhanh chóng hơn nhưng chính điều này lại là thói quen xấu khiến việc ghi nhớ kém hiệu quả. 

 

Nên ghi lại từ vựng trong từ điển cá nhân của bạn, giữ cuốn sổ tay này tách biệt với công việc khác. Ghi lại từ vựng theo thứ tự bảng chữ cái sẽ dễ dàng trong việc tìm kiếm lại. Ghi lại những gì mà bạn nghe được khi nghe một đoạn văn, một câu chuyện, xem lại một số từ trước khi đi ngủ.

 

Xem thêm: Các thì thường gặp trong tiếng Anh

Xem thêm: Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

4. Học viết và ngữ pháp

Đừng luôn chú ý đến ngữ pháp, hãy viết nhật ký của chính mình mỗi ngày, điều này sẽ cho bạn cảm giác viết lách rất thú vị. Hoặc bạn cũng có thể viết lại các đoạn văn dịch sang tiếng Anh và ngược lại. Quan trọng, hãy nhớ rằng không phải lúc nào bạn cũng có sẵn từ điển hoặc công cụ kiểm tra chính tả, đặc biệt là khi bạn đang làm bài kiểm tra. Ngay cả những người nói tiếng Anh bản ngữ, đôi khi họ cũng cần xem lại các quy tắc chính tả.

Học viết và ngữ pháp 

Bạn nên tìm hiểu các từ sai chính tả thường gặp, tìm hiểu về các từ mà bạn cảm thấy khó hiểu, thường xuyên tìm hiểu về những từ có phát âm giống nhau để tránh những sai lầm.

 

Trên đây là bài viết chia sẻ về mẹo phát triển các kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc. Hy vọng những thông tin này có thể giúp các bạn có được hành trang để học tiếng Anh tốt hơn và yêu thích ngôn ngữ này hơn.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

 

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ