Sự khác nhau giữa học ielts và học toeic

Sự khác nhau giữa học ielts và học toeicIelts và Toeic là hai loại chứng chỉ tiếng Anh được đông đảo cộng đồng không chỉ riêng với học sinh, sinh viên mà ngay cả những người đang đi làm. Tuy nhiên, mỗi một chứng chỉ lại có một đặc điểm riêng biệt trong các bài kiểm tra kỹ năng và cách quy đổi điểm. Vậy cụ thể ielts là gì? và có gì khác biệt với chứng chỉ toeic? sự khác nhau giữa học ielts và học toeic là gì? Bài viết dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi trên, cùng Sedu theo dõi nhé!

Ielts là gì?

Ielts là dạng bài kiểm tra đánh giá khả năng ngôn ngữ Anh của các học viên tham gia cần có chứng chỉ ngoại ngữ phục vụ cho việc học tập, làm việc tại môi trường cần do Hệ thống kiểm tra ngôn ngữ Anh ngữ Quốc tế là đơn vị cung cấp. Tổ chức khảo thí ESOL của Đại học Cambridge, Hội đồng Anh và Ielts Australia cũng là những đơn vị đồng quản lý ielts, đảm bảo việc đánh giá khả năng ngôn ngữ tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.

 

Hiện tại, ielts là chứng chỉ được công nhận tại đa số các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, trường học ở rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Anh, New Zealand. Ngoài ra, nó cũng được một số cơ quan chính phủ về chuyên môn, nhập cư và một số cơ quan chính phủ khác công nhận.

 

Có 2 dạng bài thi Ielts là Ielts Academic và Ielts General với những mục đích khác nhau:

  • IELTS Academic: Là loại chứng chỉ nếu bạn có nhu cầu học tập bằng tiếng Anh được yêu cầu phải có khi học tại một số môi trường Quốc tế. Đây là một trong những yêu cầu đầu vào đánh giá năng lực của các thí sinh khi ứng tuyển vào các trung tâm nghiên cứu hay các trường Đại học quốc tế.
  • IELTS General: Chứng chỉ này dùng cho đánh giá năng lực, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày, công việc và phục vụ việc học tập cơ bản. Nếu bạn muốn đi du học, nhập cư hay có ý định làm việc tại nước ngoài, thì đây là chứng chỉ cần thiết.

Cấu trúc bài đánh giá ielts như thế nào?

Cấu trúc bài đánh giá ielts như thế nào?

Bài kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ ielts bao gồm 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc, viết. Thí sinh phải tham gia đầy đủ tất cả 4 bài kiểm tra đó, bài thi nghe gồm 4 sections 40 items trong 30 phút, bài thi đọc có 3 sections 40 items và thi trong 60 phút, phần thi viết gồm 2 tasks là viết bài 150 từ và 250 từ trong 60 phút, cuối cùng là bài đọc trong khoảng 11 đến 14 phút. Cụ thể như sau:

 

Bài thi IELTS Listening gồm 4 phần, kéo dài trong khoảng thời gian 30 phút được phát trên loa cassette theo mức độ khó tăng dần. Trong bài nghe có thể là một đoạn độc thoại hoặc đối thoại.  Một điều lưu ý là phần nghe chỉ được phát một lần duy nhất, không được nghe lại, mỗi câu hỏi trong từng phần phải trả lời ngay khi nghe, nhưng thí sinh vẫn có thời gian để kiểm tra câu trả lời của mình.

 

Bài thi IELTS Reading là một bài kiểm tra đọc hiểu học thuật kéo dài trong 60 phút gồm ba phần và trong cả hai bài các phần câu hỏi đều tăng dần mức độ khó.

 

Bài thi IELTS Writing đòi hỏi thí sinh tham gia vào hai dạng bài viết với các phong cách viết khác nhau, chủ đề câu hỏi là ngẫu nhiên mà không được lựa chọn. Phần thi kéo dài trong 60 phút.

 

Bài thi IELTS Speaking là bài thi đối thoại 1 - 1 do giám khảo phỏng vấn và được ghi lại với ba phần gồm giới thiệu, vấn đáp, phần cá nhân. Trong đó thí sinh dành 1 - 2 phút để nói về một chủ đề cụ thể và mang tính hai chiều có sự liên kết với phần cá nhân, bài thi này kéo dài trong khoảng từ 11 - 14 phút.

 

Xem thêm: Các thì thường gặp trong tiếng Anh

Xem thêm: Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

Toeic là gì?

Toeic là một bài đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Anh giao tiếp trong môi trường làm việc (doanh nghiệp) dựa trên kỹ năng nghe và kỹ năng đọc. Hiện nay, một số doanh nghiệp trên thế giới yêu cầu nhân viên của mình biết sử dụng tiếng Anh giao tiếp ở mức tối thiểu và một số trường Đại học tại Việt Nam cũng yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ Toeic để đánh giá trước khi tốt nghiệp ra trường.

Toeic là gì?

Bài đánh giá năng lực toeic như thế nào?

Giao tiếp tiếng Anh cơ bản dựa trên hai yếu tố chính là kỹ năng nghe và kỹ năng đọc, đây là điều cần thiết trong hầu hết các môi trường làm việc. Trong đó, kỹ năng nghe phục vụ cho sự hiệu quả trong tiếp thu sự truyền đạt công việc, các cuộc họp, cuộc trò chuyện với lãnh đạo trong doanh nghiệp đa quốc gia. Kỹ năng đọc cần thiết trong công việc check mail, làm báo cáo, bản tin và các loại thư từ của doanh nghiệp.

 

Bài đánh giá Toeic được tính điểm dựa trên điểm của hai phần thi nghe và đọc với tổng điểm tuyệt đối là 990 điểm, mỗi phần thi tối đa 495 điểm. Bài thi bao gồm 200 câu hỏi kéo dài trong 120 phút với hai phần cụ thể như sau:

  • Phần nghe: phần thi này kéo dài trong khoảng 45 phút, nhằm mục đích đánh giá mức độ nghe hiểu của bạn gồm 100 câu hỏi và mức độ khó tăng dần. Trong đó, kết cấu của bài nghe bao gồm các câu hỏi từ xem tranh ảnh đoán nội dung, câu hỏi dựa trên đoạn độc thoại, hội thoại và đoạn văn. Cùng với đó là các câu trả lời được đưa ra cho thí sinh lựa chọn dựa trên nội dung mà mình nghe được.
  • Phần đọc: kéo dài trong 75 phút bao gồm 3 phần, mục đích đánh giá mức độ đọc hiểu tiếng Anh, phụ thuộc nhiều vào vốn từ vựng và 1 phần kỹ năng ngữ pháp của thí sinh. Bộ câu hỏi gồm 100 câu và có những đáp án phía dưới dựa trên nội dung câu hỏi cho thí sinh lựa chọn trả lời.

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Nên học ielts hay toeic?

Mục đích học tiếng Anh của mỗi người là khác nhau nên có những chứng chỉ học sao cho phù hợp với mục đích đó. Nếu bạn có nhu cầu học tiếng Anh phục vụ cho học tập, du học, định cư hay làm việc ở nước ngoài thì bạn nên học IELTS. Còn nếu mục đích của bạn chỉ đơn giản là có vốn kiến thức cơ bản đủ giao tiếp trong môi trường doanh nghiệp đề ra hoặc nhằm mục đích phục vụ việc tốt nghiệp ra trường thì học Toeic là lựa chọn tốt nhất.

Nên học ielts hay toeic?

Tại một số quốc gia, chứng chỉ IELTS được công nhận bởi các cơ quan chính phủ trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên rất được thông dụng. Nếu bạn đang có ý định đầu tư vốn tiếng Anh của mình một cách chỉn chu để có thêm nhiều cơ hội được ra nước ngoài trải nghiệm, có thể là sinh sống và làm việc trong tương lai thì nên đầu tư vào học IELTS.

Học IELTS ở đâu uy tín?

Trung tâm Đào tạo Sedu là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo tiếng Anh thi chứng chỉ IELTS và Toeic. Tại đây, chúng tôi đã chiêu mộ được rất nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn cao trong ngành ngôn ngữ Anh. Đầu ra tiếng Anh luôn được đảm bảo với hiệu quả cao nhất.

 

Trên đây là những thông tin mà Sedu muốn chia sẻ với các bạn về “Sự khác nhau giữa học ielts và học toeic. Cùng các định hướng về vấn đề nên học toeic hay ielts, hy vọng bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ