10 bài TED Talks tạo động lực cho người học tiếng Anh

10 bài TED Talks tạo động lực cho người học tiếng AnhBạn đang trong quá trình học tiếng Anh và đang tìm cách thúc đẩy việc học ngoại ngữ? Hôm nay, SEDU sẽ chia sẻ về TED Talks phổ biến như thế nào và cách sử dụng như một công cụ học tập bổ sung đặc biệt cho người học tiếng Anh. 

Nếu bạn chưa bao giờ xem TED Talks, bạn có bao giờ tự hỏi điều gì khiến chương trình này trở nên đặc biệt. TED là viết tắt của “Technology (công nghệ), Entertainment (giải trí) và Design (thiết kế)”, bắt đầu như một hội nghị dành cho các nhà lãnh đạo vào năm 1984. Trong hội nghị này, các nhà lãnh đạo đã nghe các bài phát biểu mạnh mẽ về các chủ đề khác nhau bằng nhiều ngôn ngữ.

Bắt đầu từ năm 2006, những buổi nói chuyện TED đầy cảm hứng này đã được cung cấp miễn phí trên trang web chính thức của TED. Hiện tại, có hơn 3000 Bài nói chuyện TED có sẵn để xem trên trang web - các video đã được xem hơn một tỷ lần. Ngày nay, việc học sinh đang theo học tại các trường ngôn ngữ dễ dàng hơn bao giờ hết để tham gia vào quá trình học tập toàn cầu thông qua TED Talks.

TED Talks như một công cụ để học tiếng Anh

Mặc dù mọi người đều có thể đạt được điều gì đó từ việc xem TED Talks, nhưng có một số lý do tại sao những người học ngôn ngữ sẽ có được những kiến thức nhất định. 

 

Để giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, một người phải có khả năng nghe, nói, đọc và viết bằng tiếng Anh. Bằng cách xem TED Talks, học sinh có thể thực hành các kỹ năng ngôn ngữ cần thiết này. Khi xem video, họ đang củng cố kỹ năng nghe tiếng Anh của mình. Khi họ sử dụng phụ đề, họ đang rèn luyện kỹ năng đọc tiếng Anh. Đối với những người đến trung tâm luyện thi tiếng Anh để thi TOEFL hoặc IELTS , xem TED Talks là một công cụ học tập hữu hiệu.

TED Talks như một công cụ để học tiếng Anh

Một số mẹo dành cho những người dự định sử dụng TED Talks làm công cụ học tập:

  • In bản ghi để sử dụng sau khi bạn xem video. 
  • Đừng quá phụ thuộc vào phụ đề. 
  • Chú ý đến giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể. 
  • Viết ra những từ vựng mới. 
  • Tìm cơ hội để nói về những gì bạn học được từ TED Talk.

10 bài TED Talks truyền cảm hứng khiến mọi người có động lực học ngoại ngữ

SEDU đã biên soạn danh sách 10 bài TED Talks phổ biến nhất dành cho người học ngoại ngữ. Chúng tôi khuyến khích bạn lắng nghe họ bằng cách sử dụng các kỹ thuật học ngôn ngữ mà bạn đã được thực hành trong các lớp học của mình.

1. 5 Techniques to speak any language (by Sid Efromovich)

Sid Efromovich - Một diễn giả tích cực nói được bảy ngôn ngữ (một siêu ngôn ngữ), Sid chia sẻ các mẹo học ngôn ngữ của mình. Anh ấy sẽ khiến bạn tin rằng điều đó là có thể và cho bạn những lời khuyên thiết thực.

 

2. Breaking the language barrier (by Tim Doner)

Một trong những TED Talks nói về việc học ngôn ngữ phổ biến nhất, video này bao gồm một siêu ngôn ngữ dành cho thanh thiếu niên. Anh ấy thảo luận về hành trình học ngôn ngữ của mình và những trở ngại khác nhau mà anh ấy đã vượt qua.

 

3. Go ahead, make up new words (by Erin McKean)

Đây là một video ngắn hướng dẫn những người học ngôn ngữ cách vui chơi với ngôn ngữ bằng cách chia sẻ sáu cách khác nhau để tạo từ mới trong tiếng Anh.

Go ahead, make up new words (by Erin McKean)

4. How language transformed humanity (by Mark Pagel)

Đoạn video dài 20 phút này được cung cấp bởi một nhà sinh vật học. Trong bài phát biểu của mình, Mark Pagel giải thích cách ngôn ngữ phát triển khi xã hội phát triển. Với hàng loạt thông tin chi tiết về lịch sử ngôn ngữ và văn hóa, bạn sẽ cảm thấy mình hiểu biết hơn khi xem video.

 

5. Metaphorically speaking (by James Geary)

Nếu bạn đã từng bối rối trước một phép ẩn dụ, thì video này là một video đáng xem. Vì người học ngôn ngữ không chỉ phải nắm vững một từ vựng mới, họ còn phải học cách hiểu các yếu tố văn học như phép ẩn dụ trong ngôn ngữ mới này.

 

6. One Simple Method to Learn any language (by Scott Young & Vat Jaiswal)

Đây là một bài nói chuyện TED tạo động lực khác cho những ai muốn học một ngôn ngữ khác. Video cụ thể này tập trung vào những gì họ khẳng định là giải pháp đơn giản duy nhất của họ - không nói tiếng Anh.

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

7. Rapid language hacking (by Benny Lewis)

Diễn giả có động lực cao này sẽ truyền cảm hứng cho bạn vượt qua những thử thách để học một ngôn ngữ mới. Sau khi vật lộn với tiếng Anh và thậm chí được trị liệu bằng giọng nói, Benny đã vượt qua những trở ngại trong việc học ngoại ngữ của mình và hiện đang viết một blog nổi tiếng với tiêu đề giống như video.

Rapid language hacking (by Benny Lewis)

8. The Benefits of a Bilingual Brain (by Mia Nacamulli)

Nếu bạn cần nhớ lý do tại sao bạn học một ngôn ngữ khác, video này sẽ nhắc bạn về tất cả những lợi ích. Trong video này, diễn giả nêu bật những lợi ích của việc học ngôn ngữ đối với não của bạn ngoài việc giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn.

 

9. The Linguist Genius of Babies (by Patricia Kuhl)

Sử dụng kỹ thuật quét não và khoa học, Patricia Kuhl giải thích cách trẻ sơ sinh tiếp thu ngôn ngữ này hơn ngôn ngữ khác. Thông qua việc lắng nghe và phát ra âm thanh mà chúng cần biết, trẻ sơ sinh sẽ học được ngôn ngữ.

 

10. Why I Keep Speaking Up, Even When People Mock My Accent (by Safwat Saleem)

Buổi trò chuyện TED đầy cảm hứng này sẽ khiến bạn tin tưởng vào sức mạnh của ước mơ của mình. Người nói lớn lên với tật nói lắp; khi trưởng thành, anh bị tổn thương khi những người bình luận trực tuyến bắt đầu chế giễu giọng Pakistan của anh. Câu chuyện của anh ấy về việc vượt qua khó khăn và chấp nhận giọng nói của mình sẽ để lại ấn tượng lâu dài.

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Ngoài những bài TED Talks đề cập đến việc học ngôn ngữ, bạn cũng có thể tạo động lực học tiếng Anh của mình bằng cách xem TED Talks về các chủ đề mà bạn quan tâm. Một số bài thuyết trình của TED Talks mang tính hài hước hoặc những bài rất truyền cảm hứng. Với nội dung hấp dẫn, đa dạng, phong phú và có phụ đề dưới nhiều ngôn ngữ chi tiết rất phù hợp với những người học tiếng Anh. Hãy thử nghiệm và xem kết quả bạn nhé!

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

HỌC VIÊN TẠI SEDU NGHĨ GÌ? - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
HỌC VIÊN TẠI SEDU NGHĨ GÌ? - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ