5 Cách đơn giản học tiếng Anh cho người mất gốc

5 Cách đơn giản học tiếng Anh cho người mất gốcTiếng Anh là một phần quan trọng trong sự nghiệp của bạn, việc có được ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh sẽ mở ra vô số cơ hội nghề nghiệp cho bạn trong tương lai. Tuy nhiên, học tiếng Anh là một quá trình dài đòi hỏi bạn cần đầu tư công sức, thời gian, sự tập trung không chỉ trên trường học mà ngay cả ở nhà cũng vậy. Bạn là người mới học tiếng Anh hoặc bạn bị mất gốc tiếng Anh? Đừng lo, dưới đây SEDU xin chia sẻ tới các bạn 5 cách đơn giản tự học tiếng Anh cho người mất gốc. Cùng theo dõi nhé!

 

  • Bắt đầu từ cơ bản

Điều quan trọng khi học tiếng Anh cho người mất gốc là nên học từ cơ bản và bạn cần hiểu hoàn toàn. Ít nhất thì cần quen với trình độ sơ cấp, đơn giản như những từ “Hello, Hi, how are you” phổ biến trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày.

 

Bạn cần cố gắng ghi nhớ những động từ phổ biến nhất trong tiếng Anh như be, have, do, say, get, make, go, know, take và see. Chỉ hiểu những từ này có thể giúp người mất gốc tiếng Anh có thể tham gia vào cuộc giao tiếp cơ bản.

 

Tiếp theo là học cấu trúc câu đơn giản của tiếng Anh

Chủ ngữ (S) + động từ (V) + tân ngữ (O)

 

Chủ ngữ là các đại từ chỉ người/vật/sự kiện/hiện tượng/địa điểm : I, you, we, they, he, she, it. Tân ngữ có thể là me, you, us, them, him, her, it và một số đối tượng khác. Vì vậy, thật dễ dàng để tạo ra những câu đơn giản cho bài nói của bạn.

 

  • Thực hành nói chuyện bằng tiếng Anh

Người mất gốc tiếng Anh thường bị ngại giao tiếp, vì vậy bước đầu cải thiện nên học cách thực hành nói tiếng Anh. Các cuộc trò chuyện thường bắt đầu bằng một câu hỏi. Khi bạn đã hiểu cơ bản về cấu trúc câu đơn giản, một số động từ và từ vựng, bạn có thể bắt đầu đặt câu hỏi.

Thực hành nói chuyện bằng tiếng Anh

Câu hỏi WH/H là câu hỏi mở gồm : Where, When, What, Which, Why, Who và How. Trong đó cách dùng cụ thể với các từ để hỏi là:

  • When được dùng khi hỏi về thời gian
  • Where được dùng khi hỏi về địa điểm
  • What được dùng khi hỏi về đồ vật, thứ gì đó
  • Which khi hỏi về sự lựa chọn
  • Why dùng để hỏi nguyên nhân/lý do của việc nào đó
  • Who được dùng để hỏi về đối tượng người nào đó
  • How được dùng để hỏi về cách làm điều gì đó

Bạn có thể luyện tập tại nhà với đối tác hoặc cũng có thể tự hỏi nhưng sẽ không được hiệu quả lắm.

  • What your name? 
  • When is your birthday?
  • Where are you from? …

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

  • Học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mất gốc

Bước đầu cơ bản nhất khi học ngữ pháp tiếng Anh là học tất cả các thì cơ bản của tiếng Anh. Cố gắng hiểu nó và đặc biệt là các quy tắc hình thành lên nó, các thì tiếng Anh bao gồm: thì hiện tại đơn, thì hiện tại tiếp diễn, thì hiện tại hoàn thành, thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn, thì quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn, … Chi tiết các dạng thì này bạn có thể tham khảo tại đây.

 

  • Sử dụng các tài nguyên học tiếng Anh miễn phí

Nói tiếng Anh với người bản xứ 

Cách nhanh nhất để học nói tiếng Anh là có một đối tác nói tiếng Anh để thực hành những gì mà bạn đã học. Cố gắng bắt chước ngôn ngữ và cách diễn đạt của người bản ngữ khi bạn nói chuyện với họ. Ngoài cách tham gia vào một lớp học tiếng Anh có giáo viên bản ngữ của SEDU giúp bạn sửa cách phát âm và cách nói ra, thì bạn có thể tận dụng nguồn kết nối mạng xã hội, làm quen với một người nước ngoài sử dụng tiếng Anh nào đó, học cách giao tiếp với họ.

Sử dụng nguồn internet

Hiện trên Google, Youtube có hàng ngàn bài học được nói bởi người bản ngữ, bạn có thể theo dõi các kênh và bắt đầu học tiếng Anh với chúng một cách miễn phí. Chi tiết bạn có thể tham khảo một số kênh Youtube mà SEDU đã sưu tầm tại đây.

Nghe nhạc, xem TV, nghe podcast và đọc sách nhiều hơn

Học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản cho người mất gốc

Lắng nghe rất quan trọng, dù bạn là người mất gốc đang học tiếng Anh, level tiếng Anh chưa cao, nền tảng chưa chắc chắn thì việc học nghe vẫn rất cần thiết. Bạn không cần phải hiểu hết nội dung của bài nghe, bạn hãy xem từ vựng, phụ đề tiếng Anh của video và xem tác giả đã phát âm như thế nào. Đối với các ngữ cảnh khác nhau thì ngữ âm của chúng có khác nhau như thế nào. Từ những bước nhỏ này, vốn từ vựng của bạn nhất định được mở rộng một cách tự nhiên.

 

  • Suy nghĩ bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt

 

Đối với việc học từ vựng của người mất gốc tiếng Anh, nên học từ vựng theo cụm từ liên quan ngay sau khi học từ riêng lẻ (tức là ghi lại không chỉ những từ mà bạn gặp mà còn cả một câu có nghĩa đối với bạn - nếu bạn không thể nghĩ ra cách sử dụng, hãy tải từ điển Cambridge để nghiên cứu).

 

Cố gắng đọc một đoạn văn trên báo hoặc sách và cố gắng không dịch chúng sang tiếng Việt mà phải hiểu chúng trực tiếp bằng tiếng Anh - bạn có thể sẽ phải học nhiều lần mới có thể quen với phương pháp này, nên đừng lo lắng nếu giai đoạn đầu bạn chưa làm được.

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Thỉnh thoảng hãy cố gắng nói chuyện với chính mình bằng tiếng Anh, đa dạng chủ đề như thời tiết hôm nay, tâm trạng hiện tại như thế nào, … thay vì nghĩ đến các cụm từ bằng tiếng Việt.

 

Ngoài 5 cách đơn giản tự học tiếng Anh cho người mất gốc mà SEDU chia sẻ bên trên, các bạn nên tìm hiểu một trung tâm Anh ngữ để được hướng dẫn lộ trình cụ thể và hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo trung tâm Anh ngữ SEDU Academy với khóa học kèm gia sư 1 - 1, đối với những bạn mất gốc tiếng Anh thì phương pháp này cực kỳ hiệu quả. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: sedu.edu.vn

 

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ