Cách ôn thi chứng chỉ tiếng Anh: 9 thói quen hữu ích

Cách ôn thi chứng chỉ tiếng Anh: 9 thói quen hữu íchNgày thi chứng chỉ tiếng Anh của các bạn đang ngày một đến gần? Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ được kiểm tra bốn kỹ năng khác nhau, chưa kể kiến thức ngữ pháp và từ vựng của bạn… vậy bạn thậm chí phải bắt đầu từ đâu? Cho dù bạn đang ôn thi TOEFL, TOEIC, IELTS hay một kỳ thi tiếng Anh nào khác, hãy chuẩn bị như một người sẽ vượt qua với 9 mẹo học mà Sedu Academy sắp chia sẻ qua bài viết dưới đây.

1. Hiểu nội dung và hình thức thi

Các bài kiểm tra tiếng Anh chính được chia thành các năng lực khác nhau nhưng lại giống nhau về hình thức (nói, nghe, đọc và viết). Tránh những sự bất ngờ gây khó khăn bằng cách tìm hiểu trước các đề thi tiêu biểu cho các kỹ năng này và thời gian bạn sẽ hoàn thành mỗi câu hỏi. Bạn cũng nên chuẩn bị công tác hậu cần trước ngày thi bao gồm:

  • Các chi tiết nhỏ hơn về kỳ thi, chẳng hạn như bạn sẽ nghe bao nhiêu lần các đoạn ghi âm bài kiểm tra (nếu có bất kỳ đoạn ghi âm bài kiểm tra nào ngay từ đầu) hoặc loại chủ đề bạn sẽ viết. 
  • Trung tâm khảo thí nằm ở đâu, hoặc liệu bạn có thể làm bài kiểm tra trực tuyến (nếu bạn muốn). 
  • Những gì bạn có thể mang đến trung tâm kiểm tra trong ngày.

2.Tập trung vào điểm yếu của bạn

Trước khi ôn thi tiếng Anh, hãy tự hỏi bản thân: mình yếu nhất ở lĩnh vực nào? Hầu hết thời gian, cả bốn kỹ năng ngôn ngữ đều có trọng số như nhau trong kỳ thi tiếng Anh, vì vậy bạn không nên dành nhiều thời gian cho những lĩnh vực mà bạn đã có thế mạnh. Dành nhiều thời gian hơn để cải thiện điểm yếu của bạn. Nếu bạn đã từng tham gia một kỳ thi tương tự trong quá khứ, hãy xem xét kỹ lưỡng và ghi chú lại nơi bạn đã sai. Hoặc, bạn có thể kiểm tra trình độ kỹ năng hiện tại của mình bằng cách làm bài kiểm tra thực hành ngay lập tức. Dù bằng cách nào, bạn sẽ nhận thấy kỹ năng mà bạn kém nhất trong việc nghe, đọc, viết và nói.

cả bốn kỹ năng ngôn ngữ đều có trọng số như nhau trong kỳ thi tiếng Anh

Nhiều sinh viên coi phần nghe là phần khó nhất của kỳ thi TOEFL, TOEIC chủ yếu là vì bạn phải trả lời thông tin mà bạn chỉ nghe một lần. Nếu bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe một cách nhanh chóng, thì các bài tập nghe với chuyên gia đào tạo luyện thi tại các trung tâm tiếng Anh chắc chắn sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt. Bất cứ nơi nào bạn cần cải thiện, hãy tập trung nhiều hơn vào lịch trình học tập của bạn để trở nên tốt hơn, và chắc chắn bạn sẽ nhận được điểm tổng thể tốt hơn cho kỳ thi của mình.

 

3. Lên lịch học thực tế

Không có gì tồi tệ hơn việc nhồi nhét vào phút cuối cho một bài kiểm tra, và cảm thấy "Tôi lẽ ra nên chuẩn bị tốt hơn cho điều này!" Nếu bạn chưa có lịch học, hãy bắt đầu một lịch trình ngay bây giờ . Viết nhật ký, một bảng tính excel, hoặc thậm chí chỉ là một tờ giấy lớn mà bạn có thể dán lên tường và dán lên. Làm việc lùi lại từ ngày thi của bạn và liệt kê những ngày bạn còn lại. Chia thời gian của bạn một cách khôn ngoan, tập trung vào những lĩnh vực bạn yếu nhất và cố gắng tập hai hoặc ba buổi mỗi ngày. Theo nghiên cứu, lịch trình làm việc lý tưởng là làm việc trong 52 phút và nghỉ ngơi 17 phút . Đây là một ví dụ về một ngày học tập hiệu quả: 

  • 11h00-11h30: Từ vựng - Sử dụng ứng dụng thẻ nhớ. 
  • 12:30 - 1:30: Viết - Viết một bài báo dài 3 trang bằng ngôn ngữ mục tiêu của bạn. 
  • 14.00-15: 00: Nghe - Nghe podcast tiếng Anh và ghi chú các từ vựng mới. 
  • 15:30 - 16:30: Nói - Trò chuyện với một người bạn nói tiếng Anh, đối tác trao đổi hoặc gia sư tiếng Anh . 

Một kế hoạch học tập chia nhỏ một lượng lớn tài liệu đáng sợ thành những phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn và bạn sẽ không sợ rằng mình đã bỏ lỡ điều gì đó. Thêm vào đó, không có gì thỏa mãn hơn việc đánh dấu chọn “việc cần làm” khỏi lịch trình của bạn. Khi tất cả hoàn thành, bạn sẽ tự tin khi biết mình đã làm việc chăm chỉ và thông minh cho kỳ thi của mình.

4. Mở rộng vốn từ vựng của bạn

Để đạt thành tích trong kỳ thi tiếng Anh, bạn cần thể hiện một lượng từ vựng ấn tượng. Một kỹ thuật đã có từ nhiều thập kỷ là thẻ ghi chú, đánh trống từ mới vào đầu bạn thông qua việc lặp đi lặp lại, lặp đi lặp lại, lặp đi lặp lại. Tạo của riêng bạn bằng cách viết từ vào một mặt, và định nghĩa và một câu ví dụ ở mặt kia. Sau đó tự kiểm tra xem bạn có nhớ định nghĩa và ví dụ hay không. Nếu bạn có thêm vài phút để rảnh rỗi, thì bạn có thể sử dụng thẻ ghi chú khi đang di chuyển với một ứng dụng! Dưới đây là một số điển hình:

Mở rộng vốn từ vựng của bạn

  • Quizlet: Tạo flashcards của riêng bạn hoặc sử dụng các bộ bài làm sẵn để học tiếng Anh. 
  • Siêu trí nhớ tiếng Anh: Được xây dựng bởi siêu trí nhớ - siêu trí tuệ Việt Nam 2019 - Tấn Kiên, ứng dụng giới thiệu đến các bạn phương pháp học bằng kỹ thuật siêu trí nhớ. Tải xuống trên App Store hoặc tải trên Google Play. 
  • Drops: Chọn chủ đề của bạn và tham gia các trò chơi vui nhộn, nhịp độ nhanh với hình ảnh đầy màu sắc để giúp bạn học từ mới. 
  • Memrise: Một ứng dụng flashcard gây nghiện với các tính năng tương tác. Tìm hiểu xem đó có phải là ứng dụng dành cho bạn hay không trong bài đánh giá Memrise vs Rosetta Stone của chúng tôi. 

5. Viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh

Viết nhật ký hàng ngày không chỉ tốt cho trí óc của bạn … nó còn là một cách tuyệt vời để củng cố khả năng hình thành câu của bạn. Viết nhật ký là một bài tập tuyệt vời để giúp bạn suy nghĩ bằng ngôn ngữ mục tiêu và hình thành câu nhanh chóng . Bạn cũng sẽ phát hiện ra những từ quan trọng, sử dụng hàng ngày nào còn thiếu trong vốn từ vựng của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tra cứu và thêm chúng vào ứng dụng thẻ nhớ để ghi nhớ sau này.

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Bạn cũng nên nhớ rằng cả kỳ thi IELTS và TOEFL đều bao gồm một phần mà bạn sẽ được yêu cầu viết về ý kiến ​​của mình hoặc mô tả điều gì đó . Đây là nơi mà nhật ký của bạn sẽ trở nên hữu ích, vì bạn sẽ viết về những điều, con người hoặc sự kiện trong cuộc sống của chính bạn, cũng như ý kiến ​​của bạn về chúng. 

 

Nhật ký cũng là một công cụ tuyệt vời để duy trì động lực. Hãy tưởng tượng bạn nhìn lại các mục nhật ký trong một tháng và thấy được những tiến bộ mà bạn đã đạt được! Các chủ đề bạn viết trong nhật ký cũng sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng tuyệt vời về những gì cần thảo luận khi bạn luyện kỹ năng nói của mình.

6. Luyện tập nói thường xuyên

Một nghiên cứu của Đại học Wisconsin-Madison cho thấy kỹ năng ngôn ngữ của những người học luyện nói vượt trội hơn những người chỉ học từ các bài tập đọc hiểu . Điều này có thể là do ký ức của chúng ta ưu tiên những trải nghiệm giữa con người với con người với những cảm xúc gắn liền với chúng. Mặc dù thẻ nhớ và các kỹ thuật học tập khác rất hữu ích, nhưng trong một cuộc trò chuyện trực tiếp, bạn có thể triển khai tất cả các từ và cụm từ bạn đã luyện tập theo thời gian.

7. Đọc càng nhiều càng tốt 

Hãy đọc tài liệu tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Đọc cho phép bạn tiếp thu ngôn ngữ theo tốc độ của riêng bạn, và đó cũng là một cách thú vị và thú vị để phát triển kiến ​​thức của bạn. Không chỉ đối với ngôn ngữ tiếng Anh, mà còn các môn học khác! Một chút đọc sách mỗi ngày hoặc hai ngày sẽ giúp ích rất nhiều. Bạn có thể đọc các tạp chí học thuật, sách hoặc báo (tài liệu mà bài thi IELTS Academic dựa trên) hoặc các văn bản bạn thường gặp trong cuộc sống hàng ngày: tạp chí, báo, tiểu thuyết hoặc quảng cáo ( dựa trên bài thi IELTS General Training ).

tài liệu mà bài thi IELTS Academic dựa trên

8. Đừng quên lắng nghe! 

Nghe không hoạt động nhiều như nói, đọc hay viết, vì vậy nó có lẽ không khó hay quan trọng… phải không? Nghĩ theo cách này là một sai lầm rất lớn, vì nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta giao tiếp, chúng ta dành khoảng 40-50% thời gian để nghe . So sánh với 25-30% nói , và bạn đã có một kỹ năng chắc chắn cần được phát triển cho kỳ thi tiếng Anh của mình. 

 

Bạn có thể luyện kỹ năng nghe của mình theo hai cách: nghe chủ động hoặc nghe thụ động. Lắng nghe chủ động có nghĩa là bạn tập trung toàn bộ, chuyên tâm vào một podcast , video YouTube hoặc phim và viết ghi chú khi bạn nghe. Bạn có thể luyện nghe chủ động khi trò chuyện với gia sư tiếng Anh hoặc đối tác trao đổi ngôn ngữ và ghi chú bất cứ khi nào bạn học một từ mới hoặc phát hiện bất kỳ khoảng trống nào trong từ vựng của bạn. 

 

Lắng nghe thụ động là nơi bạn nghe podcast hoặc video YouTube trong khi thực hiện các hoạt động khác, như dọn phòng hoặc dắt chó đi dạo. Nó vẫn được coi là luyện nghe, nhưng nó ít tập trung hơn và có thể được thực hiện trong thời gian "nghỉ ngơi" của bạn. Để biết thêm những cách thực hành kỹ năng nghe của bạn, hãy xem bài viết này về các bài luyện nói tiếng Anh. Khi bạn đã hoàn thiện tất cả các kỹ năng nghe cần thiết với những thói quen học tập này, bạn sẽ cần áp dụng tất cả những gì bạn đã học vào thực tế với tài liệu kiểm tra.

9. Làm bài thực hành

Trong mẹo đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi khuyên bạn nên tự làm quen với tài liệu thi và hiểu loại câu trả lời mà giám khảo muốn xem. Nhưng chỉ “biết” điều gì sẽ giúp bạn đạt điểm cao nhất là chưa đủ. Bạn cần phải tự mình áp dụng điều này vào thực tế. May mắn thay, bạn có thể tìm thấy các tài nguyên học tập và tài liệu thực hành chính thức cho bất kỳ bài kiểm tra nào trên mạng. 

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Sau khi bạn đã tải xuống bài kiểm tra chính thức TOEFL , IELTS hoặc các bài kiểm tra thực hành liên quan khác, hãy ngồi ở đâu đó mà không bị phân tâm, đặt hẹn giờ trên điện thoại của bạn và bắt đầu áp dụng mọi thứ bạn đã học vào thực tế. Khi bạn đã hoàn thành, hãy so sánh bài tập của bạn với các tài nguyên và câu trả lời thực hành tốt nhất từ ​​các bài kiểm tra trước đây. 

bài kiểm tra chính thức TOEFL , IELTS

Một mẹo là hãy thử và mô phỏng trải nghiệm chính xác của ngày thi . Nếu bạn muốn tiến thêm một bước, bạn có thể uống một tách cà phê trước khi làm bài kiểm tra thực hành. Adrenaline từ caffeine sẽ tạo ra cảm giác tương tự như các dây thần kinh bạn sẽ có trong ngày. Bằng cách mô phỏng trải nghiệm chính xác, bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh và chuẩn bị tốt hơn khi ngày thi đến.

 

Trên đây là Cách ôn thi chứng chỉ tiếng Anh với 9 thói quen hữu ích mà Sedu Academy muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn có được một kết quả như những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất, bạn nên tìm cho mình một trung tâm tiếng Anh để được tư vấn lộ trình cụ thể.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ