Chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL: 7 lời khuyên và câu hỏi thường gặp

Chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL: 7 lời khuyên và câu hỏi thường gặpTOEFL (Test of English as a Foreign Language) là một bài kiểm tra tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh của một người ở bốn kỹ năng giao tiếp: đọc, nghe, nói và viết. 

 

Không nên nhầm lẫn với TOEIC (kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Anh cho lực lượng lao động), TOEFL nhằm cung cấp sự phản ánh công bằng, không thiên vị và chính xác về khả năng của người dự thi trong môi trường lớp học thực tế.

 

Bài thi kéo dài trong 3 giờ, theo truyền thống, bài thi TOEFL được tổ chức trên internet (TOEFL iBT), trên giấy (TOEFL PBT), hoặc trong lớp học (TOEFL ITP).

 

Xét về tầm quan trọng của nó trong việc tuyển sinh tại hơn 11.500 trường học, việc chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL là điều cần thiết đối với những học sinh muốn vào các trường đại học ở các nước sử dụng tiếng Anh. Bài viết này sẽ đề cập đến phương pháp và mẹo hay nhất để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL.

Làm thế nào để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL đúng cách?

Chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL thường là vấn đề về sở thích cá nhân và phong cách học tập, đó là lý do tại sao việc tìm một gia sư hay một trung tâm tiếng Anh phù hợp có thể vô cùng hữu ích trong việc phát triển khả năng học tập cá nhân của bạn . Đồng thời, ba nguyên tắc luyện thi này có thể giúp bạn có được một cách tiếp cận vững chắc để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL: hiểu rõ, tập trung và tầm nhìn xa.

Hiểu rõ: Làm quen với dạng bài thi

Bài thi TOEFL được chia thành bốn phần, với 10 phút nghỉ giữa phần thứ hai và thứ ba. Bài kiểm tra bắt đầu với phần đọc, yêu cầu người dự thi đọc các đoạn văn và trả lời 30-40 câu hỏi trong 54-72 phút, tùy thuộc vào số lượng câu hỏi chính xác. Tương tự, phần nghe của TOEFL có thể kéo dài từ 41-57 phút để trả lời 28-39 câu hỏi về các bài giảng ngắn và thảo luận trong lớp. Sau giờ giải lao, phần nói kéo dài 17 phút thử thách thí sinh nói về một chủ đề quen thuộc và thảo luận về tài liệu đọc và nghe. Bài kiểm tra kết thúc với một bài tập viết trong 50 phút, trong đó học sinh đọc một đoạn văn, nghe đoạn ghi âm và viết một câu trả lời.

 

Tập trung: Đặt mục tiêu và bá sát nó

Theo nghiên cứu tâm lý học, việc đặt ra mục tiêu không chỉ hỗ trợ việc hình thành các thói quen và thực hành học tập chính mà còn tăng cơ hội thành công của bạn . Khi chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL, điều quan trọng là phải làm quen với cách các trường cao đẳng và đại học sẽ sử dụng điểm TOEFL của bạn để đưa ra quyết định nhập học. Bài thi TOEFL được chấm theo thang điểm từ 0 đến 120, được tính từ tổng điểm phần của bạn, mỗi phần trị giá 30 điểm. Vì mỗi trường đặt ra các yêu cầu riêng về điểm thi có thể chấp nhận được, người dự thi cần lưu ý mức điểm tối thiểu cần thiết để được xét tuyển sinh.

Làm thế nào để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL đúng cách?

Tầm nhìn xa: Xây dựng kế hoạch học tập

Khi bạn đã làm quen với hình thức của bài kiểm tra và xác định được mục tiêu, hãy xây dựng kế hoạch học tập. Đảm bảo rằng nó được kết hợp bởi nhiều kỹ năng làm bài, kỹ thuật giao tiếp thông qua thực hành nhất quán. Nhiều tài nguyên trực tuyến có sẵn để củng cố kỹ năng của bạn trong cả bốn phần, bao gồm hướng dẫn học và bài kiểm tra thực hành bắt chước dạng chính xác của bài kiểm tra mà bạn sẽ được làm.

Với tầm quan trọng của bài thi nói và nghe trong kỳ thi, luyện tập trực tuyến có thể là một cách đặc biệt hiệu quả để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ. Các nghiên cứu cho thấy rằng trò chuyện thường xuyên bằng ngôn ngữ đích cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ của người học và cơ sở tổng thể với ngôn ngữ đó so với những người không tham gia vào thực hành bằng miệng.

 

Thực hành với một người bạn, một người nói thông thạo hoặc một gia sư tiếng Anh tại một trung tâm tiếng Anh phù hợp với nhu cầu của bạn cũng có thể cung cấp, giải trình và cấu trúc để đảm bảo bạn đạt được điểm số mục tiêu TOEFL của mình.

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Cách chuẩn bị cho bốn kỹ năng cơ bản

 

  • Đọc

Mặc dù mẹo đọc TOEFL phổ biến là chỉ đọc bất cứ thứ gì bạn quan tâm, nhưng bài thi đọc TOEFL bao gồm các văn bản học thuật cấp cao, vì vậy tạp chí, blog cá nhân và mạng xã hội có thể không phải là tài liệu chuẩn bị tốt nhất. 

 

Thay vào đó, hãy cố gắng đọc các bài báo học thuật và văn bản học thuật tập trung vào các chủ đề liên quan đến môi trường học đường như khoa học đời sống và vật lý, nhân văn và khoa học xã hội. Các bài báo (đặc biệt là những bài có tài liệu tương tác đi kèm ) cũng là một lựa chọn tốt để thu được vốn từ vựng ở cấp độ cao hơn.

 

  • Nghe

Mặc dù xem phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh nói chung có thể cải thiện kỹ năng nghe một cách chủ động, nhưng điều quan trọng cần nhớ là, giống như phần đọc, phần nghe TOEFL kiểm tra học sinh về tiếng Anh học thuật của họ. 

mẹo đọc TOEFL phổ biến là chỉ đọc bất cứ thứ gì bạn quan tâm

Tuy việc sử dụng tiếng Anh đàm thoại vào thực tế hàng ngày của bạn không có hại gì, nhưng hãy lưu ý rằng các phương tiện truyền thông phổ biến không phải lúc nào cũng tuân theo các quy tắc ngữ pháp phù hợp và có thể bao gồm tiếng lóng không phù hợp trong ngữ cảnh học thuật. Điều đó nói rằng, nghe podcast về các chủ đề đã thi TOEFL và xem tin tức và phim tài liệu là cả hai cách tuyệt vời để làm quen với từ vựng TOEFL và nâng cao trình độ nghe của bạn.

 

  • Nói

Vì một phần của kỹ năng nói phụ thuộc vào kỹ năng nghe và đọc vững chắc, nên điều quan trọng là bạn phải có một nền tảng vững chắc để thành công trong phần nói của bài kiểm tra. Tuy các giám thị không yêu cầu bạn phải sử dụng các từ vựng nâng cao trong cách diễn đạt, nhưng việc hiểu được từ vựng là nào mà có khả năng trong bài kiểm tra sẽ là một bước khởi đầu vững chắc.

 

Cùng với những mẹo trong bài thi nói TOEFL cần thiết này, cũng có thể hữu ích khi bạn làm quen với cách chuyển tiếp, điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị câu trả lời của mình.

 

  • Viết

Các mẹo trong bài thi viết TOEFL hiệu quả nhất là những mẹo cho phép bạn mở rộng vốn từ vựng của mình, trong khi vẫn duy trì đúng ngữ pháp và cú pháp tiếng Anh. Bắt đầu bằng cách học từ vựng nào hữu ích nhất để mô tả nhiều chủ đề, bao gồm động từ hoạt động, tính từ cụ thể và chuyển tiếp.

Sau đó, xác định ý tưởng nào bạn vẫn gặp khó khăn khi diễn đạt bằng tiếng Anh và lập một danh sách các từ vựng sẽ đảm bảo bạn có thể truyền đạt đầy đủ và rõ ràng ý tưởng của mình. Trong khi luyện tập, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến miễn phí như Grammarly để đảm bảo bài viết của bạn được tuân theo các tiêu chuẩn phù hợp.

Các mẹo trong bài thi viết TOEFL hiệu quả nhất là những mẹo cho phép bạn mở rộng vốn từ vựng của mình

Vì phần viết khá khó tự đánh giá, vì vậy bạn nên cần có sự trợ giúp bởi các chuyên gia hoặc những người thông thạo, có hiểu biết về bài thi TOEFL đánh giá cho mình, vì vậy bạn nên đến các trung tâm tiếng Anh để việc này trở nên dễ dàng hơn.

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Kết luận:

Tuy việc chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL có thể rất khó khăn, nhưng hiện nay có rất nhiều tài nguyên trực tuyến miễn phí sẽ giúp bạn hoàn thành các công đoạn: Làm quen, tập trung và tầm nhìn xa. Cho dù bạn tự học chuẩn bị cho kỳ thi, bạn vẫn rất cần sự hướng dẫn của các chuyên gia, thầy cô giáo tại các trung tâm đào tạo tiếng Anh để đạt được mục tiêu của bạn về số điểm nhanh nhất. Đừng quá lo lắng về vấn đề tài chính, hãy lựa chọn một trung tâm với khóa học phù hợp với ngân sách, đây cũng là một khoản đầu tư vững chắc cho tương lai của bạn. Chúc bạn may mắn!

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ