Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh: Kỹ thuật và tài nguyên

Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh: Kỹ thuật và tài nguyênBạn có thể tự hỏi làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình với vô số nguồn tài liệu ngoài kia. Sự lựa chọn khổng lồ về các sách khóa học, giáo trình và phương pháp trực tuyến có thể trở nên quá tải đối với bạn. Bài viết này, Sedu sẽ chia sẻ cho bạn cách để nâng cao khả năng nghe tiếng Anh của bạn. Cùng Sedu theo dõi nhé!

 

Chuẩn bị một cách chính xác 

Giống như hầu hết các thử thách trong cuộc sống, một trong những chìa khóa để nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn là chuẩn bị. Mặc dù điều này có vẻ khó khăn nhưng bạn chỉ cần thực hiện ba bước để thiết lập cho mình thành công trong học tập: đặt mục tiêu, lập kế hoạch và theo dõi tiến trình của bạn. 

Đặt mục tiêu 

Học một ngôn ngữ mới có thể rất đáng sợ, đặc biệt nếu bạn nghĩ về thách thức hiểu người bản ngữ, các điểm ngữ pháp bạn sẽ phải nắm vững và lượng từ vựng mới tuyệt đối ( khoảng 1 triệu từ trong ngôn ngữ tiếng Anh ). Vì vậy, mục tiêu rất quan trọng vì chúng giúp bạn chia nhỏ hành trình thành những nhiệm vụ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt ra những mục tiêu tích cực và thực tế để bạn không trở nên thất vọng. Ví dụ, khi học ngữ pháp tiếng Anh , bạn có thể đặt mục tiêu học cách sử dụng “can” và “could” thay vì cố gắng ghi nhớ từng quy tắc.

Lên kế hoạch 

Tiếp theo, bạn cần có kế hoạch để hoàn thành mục tiêu của mình. Không có một kế hoạch nào sẽ phù hợp với tất cả mọi người, vì vậy hãy tự hỏi bản thân làm thế nào để bạn học tốt nhất . Bạn thích hình ảnh hay âm nhạc? Các quy tắc ghi nhớ? Học từ những câu chuyện? 

lập kế hoạch về cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh

Các nguồn tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ kết hợp nhiều cách học và kỹ thuật khác nhau để bạn có thể cải thiện toàn diện. Khi bạn đã hiểu cách học của mình, bạn có thể lập kế hoạch về cách cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của mình dựa trên những nguồn nào phù hợp nhất với bạn. 

 

Lịch trình và danh sách kiểm tra hàng ngày hoặc hàng tuần có thể giúp bạn tập trung vào các bước cụ thể hướng tới mục tiêu học ngoại ngữ của mình. Lịch trình mẫu có thể giống như sau: 

  • Ngày 1, nghe podcast tiếng Anh trong nửa thời gian bằng bản ghi 
  • Ngày thứ 2, nghe cùng một podcast vào thời gian bình thường mà không cần bản ghi 
  • Ngày thứ 3, nghe lần cuối, ghi chú lại những gì bạn đã nghe cũng như ngữ pháp và từ vựng đã sử dụng 
  • Ngày thứ 4, viết mô tả về podcast và ghi lại việc bạn đọc to nó 

Có một lịch trình nhất quán là chìa khóa để học thành công kỹ năng nghe tiếng Anh. 

Theo dõi tiến trình của bạn 

Điều quan trọng là phải xác minh rằng kế hoạch cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn có phù hợp với bạn hay không. Sau mỗi buổi học hoặc bài học, hãy ghi lại cách bạn đã thực hành, mức độ bạn hiểu và bất kỳ từ mới nào bạn đã học. Vào cuối tuần, hãy tóm tắt sự tiến bộ của bạn bằng cách viết một phản ánh ngắn gọn về những gì bạn đã học được hoặc đánh giá bản thân trên thang điểm từ 1 đến 10. 

xác minh rằng kế hoạch cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn có phù hợp với bạn hay không

Khi thời gian trôi qua, bạn sẽ có thể nhìn thấy một mô hình trong sự phát triển của mình và hiểu đó là những bài tập nào. giúp đỡ hoặc làm tổn hại đến kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn. Theo dõi tiến trình của bạn có thể cho thấy rằng mục tiêu nghe 5 podcast mới của bạn trước cuối tuần tới là không thực tế. Mặt khác, bạn có thể nhận ra kế hoạch học thì quá khứ đơn của mình đã hiệu quả. Khi bạn có ý tưởng tốt hơn về cách bạn học (và trên dòng thời gian nào), bạn có thể bắt đầu tùy chỉnh kế hoạch học tập theo nhu cầu riêng của mình. Có nhiều cách để theo dõi tiến độ: bạn có thể viết nó ra sổ kế hoạch, ghi chú trên điện thoại hoặc thậm chí sử dụng một ứng dụng. 

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Tập trung vào lắng nghe chủ động, không thụ động 

Bạn đã bao giờ lắng nghe toàn bộ cuộc trò chuyện, chỉ để nhận ra rằng bạn thực sự không biết những gì đang được thảo luận? Đó là những gì sẽ xảy ra khi chúng ta không tham gia  “lắng nghe một cách chủ động”. Lắng nghe chủ động đòi hỏi sự tham gia tinh thần từ người nghe, trong khi lắng nghe thụ động có nghĩa là người nghe chỉ đơn giản là nghe những gì đang được nói. 

Tập trung vào lắng nghe chủ động, không thụ động

Mặc dù nghe thụ động có thể hoạt động tốt trong một số trường hợp bằng tiếng mẹ đẻ của bạn (ví dụ, một người bạn đang trút bầu tâm sự về một ngày khó chịu), nhưng nó sẽ không cung cấp cho bạn công cụ để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn. Người nghe chủ động thường đặt câu hỏi ngay khi đối mặt với người nói hoặc viết ra giấy để theo dõi sau. Nếu bạn gặp khó khăn với việc lắng nghe chủ động, hãy ghi chép lại. Khi ghi chú, cố gắng không viết ra từng từ một. Thay vào đó, hãy tóm tắt những điểm chính của người nói, bao gồm các cụm từ chính hoặc từ mới. Bằng cách buộc bộ não của bạn làm việc chăm chỉ hơn, bạn đang củng cố tai và tăng cơ hội ghi nhớ những từ mới đó trong lần nghe tiếp theo!

Có các cuộc trò chuyện 

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn là thông qua hội thoại. Mặc dù nó có thể đáng sợ, nhưng bạn phải nói chuyện với người nói tiếng Anh , tốt nhất là người bản xứ hoặc thông thạo, để có thể giỏi tiếng Anh hơn.

Sử dụng tài nguyên 

Sử dụng các nguồn tài liệu phù hợp cho nhu cầu cá nhân của bạn là rất quan trọng để nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn. Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Podcast tiếng Anh, phim và chương trình truyền hình là ba cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh trong khi vui chơi. 

Podcast tiếng Anh

Podcast tiếng Anh 

Với tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới , có một podcast dành cho mọi sở thích, từ bình luận thể thao đến những câu chuyện hài hước đến các bài giảng về lịch sử và văn hóa. Bạn gặp khó khăn khi lựa chọn? Hãy xem danh sách 10 podcast tốt nhất này để giúp bạn học tiếng Anh . 

Phim và TV bằng tiếng Anh 

Nếu bạn đã từng tham gia một lớp học ngôn ngữ, bạn sẽ biết rằng phim và TV là cách cổ điển để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh. Giống như podcast, những phương tiện này cung cấp nhiều thể loại. Không giống như podcast, mọi thứ đang được thảo luận cũng đang diễn ra trước mắt bạn trên màn hình! Hình ảnh trực quan làm cho phim và TV trở thành những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn mới bắt đầu học kỹ năng nghe tiếng Anh và cần thêm một chút hỗ trợ. 

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Phim, TV và podcast có thể đặc biệt hữu ích vì chúng cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về văn hóa . Bạn đã bao giờ để ý rằng khiếu hài hước của ai đó có thể thực sự khác với bạn như thế nào tùy thuộc vào nơi họ đến chưa? 

Phim và TV bằng tiếng Anh

Một cách thú vị và hiệu quả để rèn luyện kỹ năng lắng nghe tích cực là ghi nhận những câu chuyện cười trong khi xem một bộ phim hài. Sau đó, tìm kiếm một chút trên internet để xem có câu chuyện cười nào có nguồn gốc văn hóa hoặc lịch sử không. Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy xem bài viết này về những bộ phim hay nhất để học tiếng Anh.

 

Các kỹ thuật nghe

  • Học từ vựng và thành ngữ
  • Thực hành phương pháp 5 bước:

B1: Nghe âm thanh - không đọc

B2: Lặp lại

B3: Đọc

B4: Nghe văn bản

B5: Nghe lại mà không có văn bản

 

Trên đây là Mẹo cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh: Kỹ thuật và tài nguyên mà Sedu Academy sưu tầm được. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình học tiếng Anh của mình nhé. Nếu bạn muốn cải thiện các kỹ năng tiếng Anh mà không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với Sedu qua địa chỉ dưới đây.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ