Mẹo đọc IELTS: Làm thế nào để cải thiện điểm số của tôi?

Mẹo đọc IELTS: Làm thế nào để cải thiện điểm số của tôi?Phần đọc trong cấu trúc bài thi IELTS được đánh giá là một trong những phần không quá khó khăn, tuy nhiên vẫn nhiều bạn không có được số điểm như mong muốn vì thiếu kỹ năng làm bài. Do bài thi dựa trên yếu tố khuôn khổ thời gian, nội dung dài, nhiều câu hỏi nhưng thời gian tương đối ngắn so với đề, vì vậy đòi hỏi thí sinh cần nắm chắc các kỹ năng làm bài. Dưới đây là một số mẹo đọc IELTS, cách mà bạn có thể cải thiện điểm số của mình. Cùng SEDU Academy tìm hiểu nhé!

1. Phát triển kỹ năng của từng dạng câu hỏi trong bài đọc

Có khoảng 14 loại câu hỏi khác nhau và bạn cần phải tìm ra chiến lược để giải quyết từng loại. Một số loại câu hỏi có câu trả lời theo thứ tự và những loại khác thì không. Loại thông tin này sẽ giúp bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn xác định được câu trả lời đúng. Theo liên kết để tìm hiểu về các dạng câu hỏi đọc IELTS. Hầu hết các thí sinh gặp khó khăn với câu hỏi True False Not Given.

2. Đọc lướt và quét

Bạn có thể đọc lướt và quét các đoạn văn để làm tốt bài thi IELTS. Đọc lướt là đọc một đoạn văn để nắm được ý tưởng chung về nội dung. Điều này được khuyến khích làm trước khi bạn giải quyết các câu hỏi. Tất cả các câu hỏi, ngoại trừ một câu, được đưa ra sau đoạn văn vì bạn nên đọc lướt đoạn văn trước các câu hỏi. Điều này không có nghĩa là bạn phải cố gắng hiểu đoạn văn. Đó chỉ là một cơ hội để có được cảm nhận về chủ đề và bố cục. Bạn nên đọc lướt toàn bộ đoạn văn trong 2 đến 3 phút, không lâu hơn. Đồng thời, bạn nên gạch bất kỳ từ khóa nào bạn thấy quan trọng. Các loại câu hỏi duy nhất xuất hiện trước đoạn văn phù hợp với các tiêu đề, đối với những loại câu hỏi này, bạn không cần phải đọc đoạn văn trước. Quét là khả năng của bạn để xác định vị trí thông tin nhanh chóng và không liên quan đến khả năng hiểu của đoạn văn.

3. Phát triển kỹ năng tốc độ đọc của bạn 

Bài kiểm tra này có giới hạn thời gian nghiêm ngặt, điều này sẽ thực sự thử thách khả năng hoàn thành các câu hỏi của bạn trong thời gian nhất định. Bạn phải phát triển kỹ năng đọc tốc độ để có thể tìm ra câu trả lời của mình một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa là bạn phải có khả năng quét lối đi một cách nhanh chóng để xác định vị trí thông tin.

đọc lướt và quét các đoạn văn để làm tốt bài thi IELTS

4. Đừng cố gắng hiểu toàn bộ đoạn văn

Nhiệm vụ của bạn là chỉ tìm câu trả lời. Hầu hết các câu hỏi kiểm tra khả năng của bạn để tìm thông tin cụ thể được cung cấp cho bạn và sau đó để hiểu câu hoặc các câu có chứa thông tin đó. Chỉ có hai loại câu hỏi được yêu cầu hiểu chi tiết hơn về toàn bộ đoạn văn - kết hợp các tiêu đề. Tất cả các câu hỏi khác đều dựa trên thông tin định vị.

5. Phát triển vốn từ vựng

Đây là một trong những lý do chính khiến thí sinh không đạt được số điểm mà mình mong muốn. Học từ vựng không chỉ là học nghĩa của một từ mà còn là học khi bạn có thể và không thể sử dụng một từ. Nó cũng là về những gì các cụm từ đó sử dụng với các từ, ví dụ như động từ và cả bất kỳ vấn đề nào bạn gặp phải khi tìm câu trả lời. Bạn có thể làm điều này bằng cách học từ vựng từ việc luyện đọc các đoạn văn.

6. Từ khóa

Mỗi câu hỏi sẽ có các từ khóa để giúp bạn xác định thông tin trong đoạn văn và tìm ra câu trả lời đúng. Bạn nên học cách phát hiện ra những từ chính và sử dụng chúng một cách chính xác. Bạn cũng nên kiểm tra xem các từ khóa có thể được diễn giải hay không. Một số từ khóa hiển nhiên, chẳng hạn như tên, ngày tháng, số, địa điểm, …

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

7. Ngữ pháp

Các loại câu hỏi như hoàn thành tóm tắt và hoàn thành câu yêu cầu câu phải đúng ngữ pháp khi bạn đã đưa câu trả lời vào. Điều này có nghĩa là ngữ pháp có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng. 

IELTS là bài thi đánh giá 4 kỹ năng tương đối khó, đòi hỏi bạn phải rèn luyện tương đối nhiều kỹ năng

8. Biết điểm yếu của bạn

Trừ khi bạn biết điểm yếu của mình, bạn mới có thể biết mình cần cải thiện ở đâu. Dành thời gian để sửa chữa nó để có được kết quả tốt nhất.

9. Bạn phải chuẩn bị

Giống như tất cả các bài kiểm tra, bạn cần chuẩn bị. Ngay cả người bản ngữ cũng cần chuẩn bị bằng cách học về các dạng câu hỏi khác nhau và phát triển các kỹ năng phù hợp.

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

IELTS là bài thi đánh giá 4 kỹ năng tương đối khó, đòi hỏi bạn phải rèn luyện tương đối nhiều kỹ năng. Để có được kết quả như mình mong muốn, bạn không chỉ cần cố gắng luyện tập mà còn cần nắm được các mẹo làm bài. Trên đây là những mẹo đọc IELTS mà SEDU Academy sưu tầm được. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn đạt được kết quả thi tốt nhất.

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
CHIA SẺ TRẢI NGHIỆM TRÊN HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TIẾNG ANH - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ