Mẹo và thủ thuật học IELTS từ FasTrack IELTS'Asiya Miart

Mẹo và thủ thuật học IELTS từ FasTrack IELTS'Asiya Miart

IELTS là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới, hầu như không có sự cạnh tranh. Đối với nhiều người nó tiếng Anh không phải là bản ngữ, đó là rào cản để mở ra một số cơ hội học tập, định cư và làm việc yêu cầu có tiếng Anh. 

Nếu bạn đang cảm thấy sợ học tiếng Anh và chuẩn bị lên kế hoạch cho lộ trình thi IELTS mà không biết phải bắt đầu từ đâu. Phần nào bạn gặp khó khăn nhất trong bốn phần kỹ năng? Bạn nên học bao nhiêu mỗi ngày? Có những sai lầm dễ mắc phổ biến cần lưu ý không? 

Sedu Academy đã tổng hợp được những thông tin về câu trả lời cho các câu hỏi trên qua Asiya Miart của FasTrack IELTS, có thể nhiều bạn đã biết nhân vật này và kênh Youtube của cô ấy. Asiya không chỉ thành lập một doanh nghiệp huấn luyện, dạy mọi người cách học IELTS hiệu quả, cô ấy còn tự mình thực hiện hàng năm để luôn làm cho kiến thức của mình mới mẻ. Dưới đây là Asiya trả lời một số câu hỏi phổ biến từ những người dự thi và 10 mẹo hàng đầu của cô ấy.

Bạn cần bao nhiêu thời gian để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS?

Theo Asiya, chuẩn bị cho kỳ thi IELTS tốn ít thời gian hơn các bạn tưởng. Cô ấy đã đề cập nhiều lần rằng sự chuẩn bị cần thiết là học các kỹ thuật làm bài thi chứ không phải học nói tiếng Anh một cách tự tin. Theo quy định, bạn phải khá thông thạo trước khi nghĩ đến việc đăng ký dự thi. Thông thường, việc chuẩn bị cho kỳ thi sẽ mất khoảng 1 tháng để ôn hoặc kéo dài từ 4 - 8 tuần.

 

Bạn nên học IELTS bao nhiêu giờ mỗi ngày?

Bạn có thể vượt qua kỳ thi IELTS trong hai tuần nếu bạn thực sự chuyên tâm, nhưng hầu hết mọi người đều đang chuẩn bị cho công việc hoặc học tập toàn thời gian. Trong trường hợp hiện tại của bạn, thì bạn cần dành bao nhiêu thời gian cho việc ôn học tiếng Anh?

  Bạn nên học IELTS bao nhiêu giờ mỗi ngày?

Có thể là 30 phút mỗi ngày, và có lẽ vài giờ vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, chọn khoảng thời gian rảnh rỗi của bạn, bởi 30 phút mỗi ngày bạn học trong tinh thần thoải mái vẫn tốt hơn học 5 giờ mỗi ngày trong tinh thần chán trường uể oải.

Phần khó nhất của IELTS là gì? Hãy tập trung vào phần đó!

Đã có số liệu thống kê được công bố trong nhiều năm về kết quả thi IELTS đều giống nhau điểm thấp nhất trong các phần thi là phần viết, tiếp đến là nói. Nhiều người sẽ ít để ý đến 2 kỹ năng này khi ôn luyện, thường tập trung vào nghe và đọc nhiều hơn, vì họ có thể chỉnh sửa ngay lúc ôn luyện và nhận ra các điểm sai của mình là gì, nhưng nói và viết vì không thể tự nhận ra lỗi nên họ thường phớt lờ khi ôn, hoặc thậm chí không ôn.

10 mẹo và thủ thuật học IELTS từ FasTrack IELTS'Asiya Miart

Bạn nên làm gì?

1. Hiểu sơ đồ đánh dấu từ trong ra ngoài

Một điều mà Asiya nhấn mạnh một lần nữa là tầm quan trọng của việc tìm hiểu sâu về cách chấm điểm IELTS. Không chỉ đọc các sơ đồ đánh dấu - gần như học thuộc lòng, để bạn có thể chắc chắn rằng mình sẽ đạt được tất cả các tiêu chí cần thiết. Ví dụ, kỳ thi viết không chỉ là để viết những bài luận hay. Ngay cả một người bản ngữ cũng sẽ không đạt điểm cao nếu không học những gì giám khảo đang tìm kiếm!

 10 mẹo và thủ thuật học IELTS từ FasTrack IELTS'Asiya Miart

“Sơ đồ chấm điểm của kỳ thi viết rất mang tính quy định - không có chuyện bạn vô tình đạt được tất cả các yêu cầu của bài kiểm tra. Nó còn vượt xa việc đánh giá kỹ năng tiếng Anh. Tất nhiên, giám khảo thường đánh giá từ vựng và ngữ pháp. Từ vựng chiếm 25% điểm của bạn - cả độ phức tạp và độ chính xác. Nếu bạn sử dụng những từ rất phức tạp nhưng không chính xác, điểm của bạn sẽ khá thấp. Bạn cần tìm số dư này để đạt điểm cao nhất có thể. Sau đó, làm thế nào để bạn hoàn thành tất cả các yêu cầu của nhiệm vụ? Cuối cùng, bạn cần phải trả lời theo phong cách được yêu cầu. Điều rất quan trọng là phải có một ý cho mỗi đoạn văn để phát triển và giải thích ý tưởng này một cách đầy đủ, không được nhảy từ ý này sang ý khác mà phải liên kết các luận điểm của bạn ”.

2. Quản lý thời gian hợp lý

Những sai lầm mà hầu hết các thí sinh mắc phải là không quản lý thời gian hợp lý khi làm bài thi. Ví dụ, trong phần Đọc hiểu, thí sinh sẽ hết thời gian trước khi họ có thể điền câu trả lời vào phiếu trả lời. Hoặc thí sinh sẽ hết thời gian trong phần Viết và không viết kết luận dẫn đến mất rất nhiều điểm ở đó. Vì vậy, quản lý thời gian là một trong những kỹ năng quan trọng để đạt điểm cao.

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

3. Làm thật nhiều bài thực hành

Các bài kiểm tra thực hành là cốt lõi trong chiến lược luyện thi của Asiya, và thật dễ hiểu tại sao cô ấy lại làm vậy. Nó có vẻ là giải pháp rõ ràng để quản lý thời gian trong một kỳ thi bị áp lực về thời gian cao - hãy làm quen với cảm giác viết một bài luận trong nửa giờ hoặc trả lời một tập câu hỏi trong một giờ. 

 

Có bốn trang web IELTS chính thức. Tất cả đều cung cấp các bài kiểm tra thực hành miễn phí. Bạn cũng có thể mua một cuốn sách chính thức gồm nhiều bài kiểm tra thực hành hơn, điều này là rất tốt cho kỹ năng làm bài của bạn. 

 

Nếu bạn đang thắc mắc, bốn trang web IELTS chính thức là: 

4. Tập trung vào phần viết

Theo thống kê, phần Viết là phần thi mà nhiều thí sinh mất điểm nhiều nhất. Vì vậy, bây giờ làm thế nào bạn có thể chuẩn bị tốt hơn? Ngoài việc hoàn toàn hiểu rõ sơ đồ chấm điểm, Asiya nhấn mạnh tầm quan trọng của hai điều: thực hành kỹ năng viết luận dành riêng cho kỹ năng IELTS của bạn và nhận phản hồi về các câu trả lời/hướng dẫn/nhận xét bài thực hành của bạn nhờ những người có chuyên môn về tiếng Anh. 

  thực hành kỹ năng viết luận dành riêng cho kỹ năng IELTS của bạn và nhận phản hồi về các câu trả lời

Bạn chắc chắn cần luyện viết luận. Thực hành thực sự rất quan trọng. Bạn càng viết nhiều, bạn càng nhận được nhiều kỹ năng làm bài tốt hơn, khả năng sử dụng từ vựng và ngữ pháp cũng được nâng cao. Có những nền tảng mà bạn có thể đọc lại bài viết tiếng Anh của mình hoặc bạn có thể đăng ký các buổi học với giáo viên tiếng Anh. Các trang web hiệu đính nhanh hơn và rẻ hơn, nhưng nó không chuyên sâu. Một giáo viên có thể cho bạn biết cách tìm ra những sai lầm của bạn, giúp bạn thể hiện quan điểm của mình và cho bạn biết bạn cần phải làm gì để cải thiện. 

 

SEDU Academy cung cấp các bài học trực tuyến 1-1 với các gia sư tiếng Anh chuyên về huấn luyện IELTS, những người sẽ rất vui khi được rèn luyện kỹ năng viết cùng bạn.

5. Tìm đối tác cùng thực hành kỹ năng nói

Phần nói luôn là phần khó thứ hai đối với các thí sinh, và là phần có xu hướng gây căng thẳng nhất. Nếu bạn đang thi IELTS tại một trung tâm khảo thí - hình thức truyền thống - thì bài kiểm tra nói của bạn sẽ là một cuộc hẹn riêng biệt. Một số phần của IELTS khá dễ để tự học, nhưng ở đây, mẹo chuẩn bị hàng đầu của Asiya là luyện tập với người khác. 

 Một số phần của IELTS khá dễ để tự học

Phần này đòi hỏi bạn cần phải học với một gia sư để có thể giúp ích hiệu quả nhất. Hầu hết tại các trường học hiện nay tại Việt Nam, học sinh không có khả năng nói tiếng Anh bởi vì phải học nó trong môi trường lớp học đông người. Học sinh biết từ vựng, biết cấu trúc ngữ pháp, nhưng không có nhiều cơ hội để nói. Ở một mức độ nhất định, có thể vừa tự luyện vừa nói chuyện ở nhà theo hình thức độc thoại hoặc sử dụng ứng dụng tìm đối tác. Nhưng tôi khuyên các bạn nên tìm trung tâm học tiếng Anh hoặc gia sư 1-1 cho mình để có kết quả tốt.

6. Giám khảo phần thi nói có thể đưa ra những thách thức

Phần thi nói chỉ diễn ra trong khoảng từ 11 - 14 phút nhưng nó có thể là một thách thức trong việc giữ bình tĩnh khi đây là cuộc thi bị áp lực bởi thời gian. Đồng thời, giám khảo có thể thỉnh thoảng thử thách với những câu hỏi về tâm lý như “Có phải lúc nào cũng vậy không? - Is it always so?” hoặc là câu “bạn thực sự nghĩ vậy chứ?  - Do you really think so?”. Đôi khi những câu hỏi thử thách này lại là phần giúp bạn có được điểm cộng thông qua sự tự tin và tính chặt chẽ trong lập luận của mình. Vì vậy, bạn cần thực sự đầu tư thời gian để luyện tập và tìm đối tác có kinh nghiệm tiếng Anh cùng thử làm bài.

 

Xem thêm: Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Xem thêm: Cách học ngữ pháp tiếng Anh nhanh chóng cho người mất gốc

Trên đây là một số mẹo và thủ thuật học IELTS từ FasTrack IELTS'Asiya Miart mà Sedu tìm hiểu được. Ôn thi IELTS không khó khi bạn buông xuống những suy nghĩ tiêu cực về khả năng của bản thân. Chỉ khi tinh thần bạn thoải mái và tin vào năng lực của chính mình, bạn sẽ làm được nhiều hơn những gì bạn tưởng. Hãy tìm cho mình một phương pháp học đúng đắn, SEDU tin chắc các bạn sẽ thành công!

CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

HỌC VIÊN TẠI SEDU NGHĨ GÌ? - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
HỌC VIÊN TẠI SEDU NGHĨ GÌ? - “SHARING INSPIRATION - 1 PHÚT CÙNG SEDU”
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ