Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Đối với nhiều người khi học tiếng Anh gặp khó khăn trong quá trình học từ vựng vì học trước quên sau do luôn cố gắng nhồi nhét từ vựng mà không hiệu quả.  Nhìn chung, vấn đề khiến nhiều người sợ học tiếng Anh là chưa tìm ra được phương pháp học phù hợp với bản thân. Trong bài viết dưới đây, Trung tâm Anh ngữ Sedu sẽ giới thiệu đến các bạn một phương pháp không còn quá mới nữa, nhưng vẫn được ưu tiên áp dụng bởi tính ưu việt của nó. Đó chính là phương pháp học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả, với phương pháp này, Sedu tin rằng việc học tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng nếu chúng ta dành thời gian ứng dụng, cùng theo dõi nhé!

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả nhất

Tại sao học từ vựng lại quan trọng?

Từ vựng là một phần thiết yếu của hầu hết việc ôn luyện của bất kỳ loại kỳ thi nào (Toeic, ielts, toefl, …). Nó là nền tảng, điều kiện, yếu tố quyết định trong bất kỳ dạng kỹ năng trong quá trình học ngoại ngữ. Ngay cả khi chúng ta hầu như không biết một ngôn ngữ, không biết ngữ pháp nhưng chúng ta vẫn có thể giao tiếp (tuy không được chính xác hoàn toàn nhưng người nghe có thể hiểu ý của bạn). Kiến thức từ vựng có lẽ là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến kỹ năng đọc hiểu, không chỉ đối với những người nước ngoài mà ngay cả những người bản ngữ cũng phải học.

 

Kỹ năng nghe phụ thuộc vào mức độ quen thuộc của lượng từ vựng mà bạn đã được nghe qua. Bạn có thể dễ dàng nhận ra và giải mã được âm thanh, rút ra được ý nghĩa từ âm thanh đó trong những ngữ cảnh khác nhau.

 

Đối với kỹ năng nói, ngay cả người bản ngữ đôi khi họ còn bị quên những từ vựng dẫn đến các cuộc trò chuyện bị gián đoạn. Vì vậy, đối với những người không phải bản ngữ học tiếng Anh thì việc học từ vựng cần thiết và khó khăn hơn. Nếu không biết từ vựng về lĩnh vực, chủ đề đang trò chuyện, sẽ khó để có thể diễn tả thông điệp của mình.

Tại sao học từ vựng lại quan trọng?

Không những vậy, sở hữu vốn từ vựng tiếng Anh phong phú, bạn có thể dễ dàng đưa cảm xúc của mình vào bài viết. Trên thực tế, bạn càng biết nhiều từ vựng tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác, bàn càng có thể diễn đạt tốt hơn trong bài viết của mình.

Nói một cách khác, bạn càng biết nhiều từ vựng tiếng Anh trong nhiều chủ đề khác nhau thì kỹ năng ngôn ngữ Anh của bạn càng được cải thiện dễ dàng và nhanh chóng. Nếu bạn là người mới bắt đầu học ngôn ngữ, hãy bắt đầu với việc học từ vựng theo chủ đề.

 

Bạn có thể thấy dựa trên những điều mà chúng tôi vừa chia sẻ, giữa sự hiểu biết và kỹ năng của một cá nhân với ngôn ngữ nói chung có một mối liên hệ chặt chẽ, cho dù là người bản xứ hay người học ngôn ngữ.

 

Tóm lại, học từ vựng rõ ràng rất quan trọng đối với việc học ngôn ngữ vì nó làm nền tảng cho tất cả các kỹ năng ngôn ngữ khác, có thể là bước đệm để sử dụng ngôn ngữ ở cấp độ cao và có thể giúp người học có được sự trôi chảy hơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng học ngôn ngữ.

 

Xem thêm: Các thì thường gặp trong tiếng Anh

Xem thêm: Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc

Các dạng từ vựng tiếng Anh theo chủ đề thường gặp

  • Từ vựng tiếng Anh giao tiếp chủ đề con người
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề động vật
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề hoạt động thể thao
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề môn học
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề gia đình
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề trái cây rau củ
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề phòng ngủ/phòng tắm/phòng ăn
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề thói quen hàng ngày
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề màu sắc
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề ngày/tháng/năm
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề các quốc gia trên thế giới
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề nghề nghiệp
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề các ngày lễ 
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề các cảm xúc
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề sức khỏe
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề thời trang
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề ẩm thực
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề du lịch/khách sạn
  • Từ vựng tiếng Anh chủ đề vũ trụ/khoa học, ….

Và rất nhiều chủ đề từ vựng tiếng Anh khác nữa.

Và rất nhiều chủ đề từ vựng tiếng Anh khác nữa.

Tips học từ vựng tiếng Anh dễ nhớ và hiệu quả nhất

Trong các phương pháp học từ vựng thì phương pháp học từ vựng theo từng chủ đề là phương pháp đem lại hiệu quả cao nhất. Phương pháp này không chỉ giúp người học phát triển vốn từ vựng trong thời gian ngắn một cách nhanh chóng, mà khả năng tưởng tượng, tư duy, khả năng phản xạ trong ngôn ngữ giao tiếp cũng có cơ hội được rèn luyện. Dưới đây là một số tips học từ vựng hiệu quả mà Sedu muốn giới thiệu đến bạn:

  • Đưa âm thanh và hình ảnh vào quá trình học: Theo một số nghiên cứu cho rằng, ngôn ngữ được trình bày dưới dạng chữ sẽ được não của chúng ta tiếp nhận chậm hơn so với hình ảnh hay âm thanh. Mức độ ghi nhớ hình ảnh, âm thanh tốt hơn, vì vậy để có sự hiệu quả trong việc học ngoại ngữ bạn cần kết hợp nghe phát âm lặp lại và nhìn hình ảnh minh họa từ vựng đó.
  • Áp dụng mindmap (sơ đồ tư duy) vào việc học: Sơ đồ tư duy là phương pháp học khoa học được chứng minh có hiệu quả rất tốt trong việc phát triển khả năng tư duy của não bộ. Vận dụng khả năng ghi nhớ, nhớ lại và tư duy danh sách các từ vựng chủ đề tiếng Anh đã học theo hệ thống sơ đồ cây. Từ đó khả năng ghi nhớ sâu, hình dung được não áp dụng, khả năng tư duy ngôn ngữ và từ vựng cũng được phát triển.
  • Lựa chọn chủ đề gần gũi mà bạn thường tiếp xúc trước: Trước khi bước vào quá trình học tiếng Anh, bạn cần chuẩn bị một lộ trình học phù hợp, và học từ vựng cũng cần như vậy. Khi bạn bắt đầu với những chủ đề mà bạn thường xuyên được tiếp cận thực tế, việc ghi nhớ và liên tưởng từ vựng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

 

Xem thêm: Đại từ không xác định: Cách dùng và ví dụ

Xem thêm: Quy tắc phát âm đuôi "ed" các động từ trong tiếng Anh

Bạn không nên có tinh thần nóng vội, muốn có kết quả ngay, bởi học tiếng Anh cần kiên trì và lâu dài. Để luôn giữ vững được nhiệt huyết học tập, bạn hãy đưa ra những mục tiêu lâu dài mà bạn muốn hướng đến, những lợi ích mà việc học tiếng Anh đem lại. Đặc biệt là hãy luôn thay đổi phương pháp học, tránh nhồi nhét, hãy lựa chọn phương thức mà bạn cảm thấy thú vị, độc đáo và phù hợp với khả năng của mình. 

 

Trên đây là những kiến thông tin mà Sedu muốn chia sẻ cho các bạn về những “Tips học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề hiệu quả”. Hy vọng những kiến thức này có thể góp phần giúp bạn nâng cao kỹ năng và việc học từ vựng của bạn trở nên dễ dàng hơn
CÔNG TY TNHH ĐÀO TẠO SEDU
Trụ sở chính: Số 12, ngõ 248, Đường Hoàng Ngân, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 035 354 7680
Email: phongnhansu.sedu@gmail.com
Website: http://sedu.edu.vn

Bài viết liên quan

SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
SEDU ENGLISH: Trung tâm ngoại ngữ ngày nay muốn trò giỏi thì phải có thầy giỏi
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc admit: admit + gì? admit to v hay v-ing? Ví dụ
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc bị động của động từ tường thuật
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ
Cấu trúc câu tường thuật (reported speech): Cách dùng và ví dụ